UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Danh mục dự án quốc gia có yêu cầu đầu tư nước ngoài đến năm 2020 trên địa bàn thành phố.

tphcm de xuat 7 du an vao danh muc quoc gia du an can dau tu nuoc ngoai
Ảnh: Tàu metro tuyến Bến Thành – Suối Tiên

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, thành phố có tổng số 11 dự án thuộc danh mục dự án quốc gia phải đầu tư nước ngoài đến năm 2020, gồm:

  • Dự án xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại Chợ Lớn hiện hữu;
  • 3 dự án đường trên cao tuyến số 1, 2, 3;
  • 2 tuyến tàu điện 1 ray (monorail) số 2 và số 3;
  • Tuyến xe điện mặt đất số 1;
  • Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 6;
  • Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi);
  • Khu Đô thị Đại học quốc tế (huyện Hóc Môn);
  • Các bện viện trong Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

Cho đến nay đã có 10/11 dự án vẫn chưa thu hút được sự quan tâm, nghiên cứu và tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện chỉ có 1 dự án trên địa bàn thành phố là Khu Đô thị Đại học Quốc tế (Huyện Hóc Môn) do nhà đầu tư nước ngoài (Công ty TNHH Berjaya Leisure (Cayman) Ltd) triển khai. Dự án đang thực hiện công tác đền bù giải tỏa.

Theo UBND thành phố, nguyên nhân khiến các dự án không khơi dậy được sự quan tâm tìm kiếm tham gia đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài là do các dự án giao thông và hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông công cộng tại Tp. Tuy nhiên, những dự án này chỉ phát huy hiệu quả rõ rệt nếu được đầu tư phát triển đồng bộ.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, việc đầu tư tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai vì nhiều lý do.

Mặc dù những năm gần đây thành phố đã gặp gỡ và làm việc với nhiều nhà đầu tư để tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển các dự án giao thông và đường đô thị nhưng kết quả vẫn chưa đạt được. Các khoản đầu tư hiện nay chưa hiệu quả khi đầu tư vào các dự án.

Bên cạnh đó, các dự án giao thông, đường sắt đô thị lớn, quy mô lớn, đặc biệt là chi phí liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng đòi hỏi nhà đầu tư phải có tiềm lực, năng lực tài chính và năng lực phù hợp. Hiện nay, các khoản vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng và giao thông đô thị ngày càng bị cắt giảm trong khi luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang được áp dụng cho các dự án.

Thông tin, đường sắt đô thị còn nhiều bất cập, nội dung còn chồng chéo, vướng mắc giữa luật đầu tư theo mô hình đối tác công tư với các luật khác như luật đất đai, luật quản lý, sử dụng tài nguyên, tài sản công cộng. Việc tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực phù hợp vì vậy cũng gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Đối với dự án hu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại (huyện Củ Chi) và các bệnh viện trong Cụm y tế Tân Kiên giai đoạn 2016-2020 do cần và cấp bách nên TP đã dành nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư. Do đó, trong giai đoạn tới, thành phố sẽ tiếp tục khuyến khích đầu tư các dự án trên thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp theo quy định.

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố đề xuất 7 dự án đưa vào danh mục dự án quốc gia cần đầu tư nước ngoài, gồm:

  • Tuyến đường sắt đô thị số 2 – giai đoạn 2, tuyến số 3a, tuyến số 4 và tuyến số 5 – giai đoạn 1;
  • Dự án Trung tâm tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm;
  • Dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc;
  • Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm, Khách sạn và Thương mại dịch vụ tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Nguồn: Thành Ủy TPHCM (link)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0929456439