Đề xuất sân bay Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế

Phối cảnh sân bay Long Thành.
0

Các hãng hàng không như Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco dự kiến chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp về công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay quốc tế Long Thành ngày 22/10, ông Nguyễn Khắc Phong, Chánh văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành (Tổng công ty Cảng hàng không VN – ACV) cho biết, các công tác trọng tâm phải triển khai trong 3 tháng qua đều được Tư vấn hoàn thành đúng tiến độ.

Tư vấn khuyến nghị Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines (đường bay TP HCM – Hà Nội và TP HCM – Đà Nẵng). Các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.

“Cục Hàng không và ACV đã đề nghị các hãng hàng không có ý kiến về việc phân chia khai thác này trước khi hoàn chỉnh”, ông Phong thông tin.

Theo Phó cục trưởng Hàng không Võ Huy Cường, đơn vị Tư vấn cần có định hướng sớm để khi thiết kế sân bay Long Thành có thể đáp ứng được sự phát triển trước mắt và lâu dài, đảm bảo điều hòa hoạt động của cả hai sân bay. Ông lưu ý Tư vấn cần quan tâm đến công năng của sân bay Long Thành, trong đó có việc đảm bảo hạ tầng phục vụ những người có khả năng di chuyển bị hạn chế.

Nêu rõ vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là tiến độ dự án, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu, các đơn vị cần lập lại kế hoạch chi tiết về nội dung công việc phải làm, tháng 3/2019 phải cơ bản xong Báo cáo khả thi dự án. Tổng công ty Tư vấn thiết kế TEDI sớm hoàn chỉnh phương án giao thông tiếp cận sân bay Long Thành. Các tư vấn của dự án làm rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính, hạng mục nào kêu gọi đầu tư.

Đầu tháng 10, Bộ Giao thông đã báo cáo Quốc hội tình hình triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (hơn 336 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Đề xuất sân bay Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế
Đánh giá bài viết

Comments
Loading...