2 phương án làm đường vành đai 3 và 4 ở TP.HCM

Bộ GTVT TP.HCM đề xuất vay vốn nước ngoài của Chính phủ để giải phóng mặt bằng. Phần xây lắp do Trung ương hỗ trợ toàn bộ hoặc 50%.

Sở Giao thông Vận tải vừa trình Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dự thảo kế hoạch đầu tư khép kín các tuyến đường vành đai 3 và 4 qua thành phố giai đoạn 2021-2025 để trình Bộ Giao thông vận tải.

2 phương án làm đường vành đai 3 và 4 ở TP.HCM
Vành đai 3, đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sở GTVT lưu ý, việc đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT (Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao) khó hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Vì vậy Bộ GTVT đưa ra hai phương án.

Phương án 1 đối với Vành đai 3, cơ quan này đề nghị Trung ương hỗ trợ tổng kinh phí xây lắp hơn 15.100 tỷ đồng; 26.463 tỷ đồng giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố sẽ từ nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Còn đối với đường Vành đai 4, Trung ương sẽ hỗ trợ một phần vốn nếu không cân đối được ngân sách. Thành phần đoạn này chủ yếu chạy qua tỉnh Long An nên Bộ GTVT kiến ​​nghị nơi đây đầu tư theo hình thức BOT. TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng đoạn Bến Lức – Hiệp Phước với kinh phí 157 tỷ đồng.

Theo phương án 2, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Trung ương đảm nhận 50% chi phí xây lắp (ước chừng 50% còn lại thực hiện theo hình thức BOT). Việc đầu tư đoạn Bến Lức – Hiệp Phước thuộc đường vành đai 4 và đền bù giải phóng mặt bằng cho cả đường vành đai 3 và 4 được đề xuất tương tự như phương án 1.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tổng kinh phí giải tỏa vị trí các tuyến đường vành đai 3 và 4 đoạn qua thành phố là hơn 26.600 tỷ đồng, trong đó đường vành đai 3 gần 26.500 tỷ đồng, đường vành đai 4 tại Bến Lức. đoạn – Hiệp Phước là 157 tỷ đồng.

Đường vành đai 3 dài hơn 98 km chạy qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong đó, đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn dài hơn 16 km thuộc tỉnh Bình Dương đã hoàn thành.

Đường vành đai 4 dài 198 km đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An. Tổng vốn đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường được chia thành 5 đoạn, gồm đoạn Bến Lức – Hiệp Phước (dài gần 36 km). Tổng vốn 20.000 tỷ đồng đang được nghiên cứu đề xuất đầu tư. Các phân đoạn còn lại vẫn chưa bắt đầu.

Bộ GTVT đề nghị 2 phương án đầu tư đường Vành Đai 3 và 4 TP.HCM
Infographics

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0929456439